6 เคล็ด (ไม่) ลับ พาสุนัขสุขภาพดีปี 2023

6 เคล็ด (ไม่) ลับ พาสุนัขสุขภาพดีปี 2023

โดย Antinol Team

Written with love

เลี้ยงสุนัขยังไงให้มีสุขภาพดีตลอดปี 2023

เลี้ยงสุนัขเหมือนจะเป็นเรื่องง่ายๆ ที่ใครก็ทำได้ไม่ยาก แต่การจะเลี้ยงสุนัขให้ดีจำเป็นต้องทำการบ้านและหมั่นสังเกตความเปลี่ยนแปลงของน้องหมาอย่างสม่ำเสมอ การมีสุนัขสุขภาพดีนอกจากจะดีต่อตัวน้องหมาเองแล้ว ยังช่วยทำให้น้องหมามีอายุขัยยืนยาว อยู่เล่นกับคุณได้ไปอีกนาน ใครที่สงสัยว่าจะดูแลสุนัขอย่างไรให้มีสุขภาพดี เราได้รวบรวมเคล็ด (ไม่) ลับทั้ง 6 มาให้คุณได้ศึกษาแล้วที่นี่


  1. อาหารดี = สุนัขสุขภาพดี

เคยได้ยินหรือไม่? สุขภาพที่ดีคือการกินอาหารที่มีประโยชน์ วลีนี้สามารถใช้ได้ทั้งในมนุษย์และสุนัขเลยทีเดียว สุนัขสุขภาพดีได้จะต้องได้รับอาหารถูกต้องตามหลักโภชนาการเพื่อที่จะได้เติบโตอย่างสมวัย เป็นการดูแลสุขภาพจากภายใน การให้อาหารน้องหมาไม่สามารถให้ได้เท่ากันทุกตัว ควรให้ในประมาณที่เหมาะสมโดยคำนึงถึงอายุ ขนาดและสายพันธุ์เป็นอันดับแรก เนื่องจากแต่ละวัยก็จะมีความต้องการที่แตกต่างกันนั่นเอง ตัวอย่างเช่น ลูกสุนัขที่มีการเคลื่อนไหวต่อวันสูง ต้องการสารอาหารเพื่อการเจริญเติบโต ก็จำเป็นที่จะต้องได้รับโปรตีนซึ่งเป็นสารอาหารหลักของสุนัขมากกว่าวัยอื่นๆ แต่ในช่วงโตเต็มวัยของสุนัขพันธุ์เล็กก็อาจจะไม่ต้องให้โปรตันในปริมาณสูงมากเหมือนเดิม เป็นต้น

โดยส่วนใหญ่บรรจุภัณฑ์ของอาหารสุนัขจะถูกแบ่งตามช่วงวัยและสายพันธุ์ ดังนั้นก่อนการให้อาหารผู้ปกครองควรอ่านฉลากทุกครั้ง อาหารที่ดีจะต้องผลิตจากส่วนผสมและวัตถุดิบที่มีคุณภาพ นอกจากนี้การให้อาหารเสริมภายใต้คำแนะนำของสัตวแพทย์ก็เป็นอีกส่วนที่ทำให้สุนัขสุขภาพดีขึ้นได้ง่ายๆ เช่นกัน

การให้น้องๆ ทานอาหารเสริมกำลังเป็นเทรนด์ที่มาแรกมากๆ ในปี 2023 การให้อาหารเสริมสุนัขอย่าง Antinol ก็เป็นตัวเลือกที่พ่อแม่ของสุนัขในไทยกำลังนิยม

อ่านประสบการณ์การใช้ Antinol ของพ่อแม่สุนัขในไทย


  1. ฉีดวัคซีนตามกำหนด

สุนัขสุขภาพดีได้จะต้องได้รับการฉีดวัคซีนตามกำหนด โดยปกติแล้วน้องหมาจะเริ่มฉีดวัคซีนได้ตั้งแต่อายุ 2 เดือนขึ้นไป โดยวัคซีนที่สำคัญที่สุดก็คือวัคซีนพื้นฐาน “การฉีดวัคซีนรวม 5 โรค” (โรคไข้หัดสุนัข, โรคตับอักเสบของสุนัข, โรคหลอดลมอักเสบของสุนัข, โรคลำไส้อักเสบในสุนัข, โรคเลปโตสไปโรซีสหรือโรคฉี่หนู) โดยจะมีการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นตามแผนการฉีดที่สัตวแพทย์วางไว้ ช่วงปีแรกในการฉีดวัคซีนจะต้องฉีดหลายเข็ม แต่เมื่อครบตามแผนการฉีดวัคซีนพื้นฐานแล้ว น้องหมาสามารถฉีดเพียงเข็มกระตุ้นปีละ 1 ครั้งก็เพียงพอ การฉีดวัคซีนจะทำให้สุนัขมีภูมิคุ้มกัน ไม่ป่วยง่าย ห่างไกลจากโรคร้ายต่างๆ มากขึ้น

สุนัขฉีดวัคซีน


  1. ทำหมันสุนัขเมื่อถึงวัย

การทำหมันสุนัขเมื่อถึงวัยอันควรก็เป็นอีกทางหนึ่งที่ช่วยทำให้สุนัขสุขภาพดี หลายคนอาจกลัวว่าทำหมันสุนัขไปแล้วจะเกิดโรคต่างๆ ตามมาหรือไม่ บอกเลยว่าการทำหมันนั้นดีกว่าที่คิด นอกจากจะช่วยทำให้คุณสามารถคุมกำเนิดน้องหมาได้แล้ว ยังช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคร้ายได้อีกด้วย การทำหมันในสุนัขเพศผู้มีส่วนช่วยลดโอกาสในการเกิดต่อมลูกหมากโต, ลดการเกิดไส้เลื่อนกระพุ้งก้น สำหรับสุนัขเพศเมียก็ช่วยเรื่องฮอร์โมน ทั้งหมดนี้ทำให้ลดความเสี่ยงที่จะเกิดเป็นเนื้องอกในสุนัข ซึ่งโดยปกติแล้วเนื้องอกเหล่านี้จะโอกาสพัฒนาเป็นโรคมะเร็งได้ โดยช่วงอายุ 5 เดือนเป็นช่วงที่ควรพามาทำหมันมากที่สุด อย่างไรก็ตามต้องคำนึงถึงสายพันธุ์ด้วย


  1. พาออกกำลังกายและมีกิจกรรมร่วมกัน

ถ้าอยากให้สุนัขสุขภาพดีจะขาดขั้นตอนนี้ไปไม่ได้เลย การพาน้องหมาออกกำลังกายและมีกิจกรรมร่วมกันเป็นการดูแลสุนัขทั้งด้านร่างกายและจิตใจ

  • ในด้านร่างกาย - การออกกำลังกายจะช่วยควบคุมน้ำหนักของสุนัข ทำให้ห่างไกลจากโรคอ้วนซึ่งเป็นต้นตอของโรคร้ายหลายๆ อย่าง อีกทั้งยังทำให้น้องหมามีกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้น ช่วยให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง ไม่ว่าจะเป็นการพาไปวิ่งเล่นหรือการว่ายน้ำ ทั้งหมดสามารถช่วยเรื่องสุขภาพได้ทั้งสิ้น
  • ในด้านจิตใจ  - ความเครียด ความกังวล สามารถเกิดขึ้นในสัตว์เลี้ยงได้เช่นกัน ดังนั้นการพาน้องหมาไปเปิดหูเปิดตา คอยเล่นกับน้องหมาอย่างสม่ำเสมอจึงเป็นวิธีที่ช่วยให้สุนัขผ่อนคลายได้ง่ายๆ

  1. รักษาความสะอาดเสมอ

เพื่อสุขภาพที่ดีของสุนัข การอาบน้ำจึงเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนที่ขาดไม่ได้  สุนัขสุขภาพดีได้จะต้องอาบน้ำทุก 1 – 2 สัปดาห์ แต่ในกรณีที่พาไปเล่นข้างนอกก็ควรทำความสะอาดอุ้งเท้าเสมอ แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับสุนัขเท่านั้นในการทำความสะอาดเพื่อหลักเลี่ยงอาการแพ้ นอกจากนี้การรักษาความสะอาดของภาชนะใส่อาหารก็เป็นอีกหนึ่งจุดที่ห้ามพลาด

สุนัขอาบน้ำ

 

  1. แปรงขนช่วยผ่อนคลาย

อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้สุนัขสุขภาพดีมีความผ่อนคลายมากยิ่งขึ้นก็คือการแปรงขนนั่นเอง การแปรงขนสุนัขอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง ประมาณ 15 นาทีก็ช่วยทำให้น้องหมามีความสุขได้ทันที ข้อดีอีกอย่างของการแปรงขนสุนัขคือคุณจะได้กำจัดสิ่งสกปรกที่ติดอยู่บนขนน้องหมาออกไปได้ พร้อมทั้งช่วยกระตุ้นผิวหนังให้ผลิตไขมันเคลือบผิว ส่งผลให้เส้นขนน้องหมาดีกว่าที่เคย


เป็นอย่างไรบ้างกับวิธีทั้งหมดนี้? เรียกได้ว่าเป็นการดูแลสุนัขขั้นพื้นฐานที่สำคัญสุดๆ นอกจากนี้คุณยังสามารถตรวจสุขภาพน้องหมาด้วยตาเปล่าของตัวเองได้ง่ายๆ จากการสังเกตพฤติกรรมและอวัยวะภายนอกส่วนต่างๆ ของสุนัขไปพร้อมๆ กันกับการดูแลที่เรารวบรวมมานี้ หากทำได้ครบและสม่ำเสมอ บอกเลยว่าสุนัขสุขภาพดีห่างไกลจากโรคร้ายต่างๆ อย่างแน่นอน

สั่งซื้อ Antinol สำหรับสุนัข

 

แหล่งอ้างอิง:

1. โรงพยาบาลสัตว์เมืองเอก

2.โรงพยาบาลสัตว์ตลิ่งชัน

Related stories